Danh Sách 100 Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Hôm Nay Tri Thức Panda se giới thiệu đến các bạn học viên một trong những Danh Sách 100 Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học mới nhất được cập nhập năm 2022 cho các bạn học viên ngành Văn Hóa Học cùng nhau tham khảo nhé. Để có thể tổng hợp được 100 đề tài này, Tri Thức Panda đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm đề tài và tổng hợp lại cho các bạn học viên có gặp khó khăn trong việc lựa chọn đề tài để làm bài thạc sĩ nhé. Với những đề tài được Tri Thức Panda sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau và tạo thành một bài viết này, các bạn hay tham khảo để tìm được một đề tài ưng ý nhất cho mình nhé.

Danh Sách 100 Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học – NEW 2022

Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa
Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa
  1. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Bản địa hóa Đức mẹ Maria tại Việt Nam
  2. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Vốn xã hội trong lễ hội Đền Và ở thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
  3. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa ẩm thực người Việt Tây Nam Bộ trong phát triển du lịch – Trường hợp tỉnh Vĩnh Long
  4. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Giải pháp nâng cao văn hoá học tập cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
  5. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Quản lí hoạt động giáo dục văn hóa học đường cho học sinh ở các trường THPT quận 10 thành phố Hồ Chí Minh
  6. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
  7. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Lễ cầu an đầu năm trong văn hóa người Việt tại thành phố Hồ Chí Minh (Nghiên cứu trường hợp tại chùa Hoàng Pháp, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh)
  8. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ hội Trò Trám – Nhà nước, cộng đồng và sự phục hồi
  9. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Biến đổi văn hóa làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
  10. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Đời sống văn hóa của cư dân ven biển Hà Tĩnh thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa
  11. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Định hướng giá trị văn hóa của học viên đào tạo sĩ quan trong các trường quân đội
  12. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Mỹ thuật Hà Nội thời kỳ đổi mới từ góc độ văn hóa học
  13. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ hội của người Thái ở miền Tây Nghệ An: Truyền thống và biến đổi
  14. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Marketing văn hoá nghệ thuật của các nhà hát trên địa bàn Hà Nội
  15. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa gia đình người Mường ở Hòa Bình
  16. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 nhìn từ góc độ văn hóa
  17. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Ngoại giao văn hóa Việt Nam với ASEAN trong thời kỳ hội nhập
  18. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa Thiền tông trong đời sống xã hội Việt Nam hiện nay
  19. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Ảnh hưởng của Manga Nhật Bản đến học sinh phổ thông tại thành phố Hà Nội
  20. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lý Nam Đế trong đời sống văn hóa của cư dân vùng Châu thổ Bắc Bộ
  21. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Văn hoá gia đình của người Tày ở tỉnh Cao Bằng
  22. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Nghệ thuật trình diễn nghi lễ Then của người Tày ở huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn
  23. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Giáo dục thời Lê Sơ (1428 – 1527) nhìn từ góc độ văn hóa học
  24. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Nghi lễ vòng đời của người Dao Quần Chẹt ở huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội
  25. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tục thờ cúng các nhân vật lịch sử tham gia hội thề Lũng Nhai năm 1416 ở Thanh Hóa
  26. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tín ngưỡng của cư dân xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa
  27. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tín ngưỡng thờ mẫu Liễu Hạnh ở phủ giày qua tư liệu Hán Nôm
  28. Luận án Tiến sĩ ngành Văn hóa học: Tín ngưỡng thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực trong đời sống văn hóa cư dân Nam Bộ
  29. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Ảnh hưởng của phật giáo đối với văn hóa đạo đức các vương triều Lý -Trần
  30. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Biến đổi văn hóa làng dệt Phương La (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình)
  31. Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Nghệ thuật trình diễn nghi lễ Then của người Tày ở huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn
  32. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Ma thuật trong đời sống văn hóa của người Thái tỉnh Sơn La
  33. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tính tẩu trong đời sống văn hóa người Tày Tuyên Quang
  34. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Văn hóa của cư dân vùng biển đảo Vân Đồn, Quảng Ninh
  35. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế
  36. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương – Không gian tương tác cộng đồng
  37. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa Việt Nam trong giảng dạy môn Tiếng Việt cho học viên nước ngoài ở nhà trường quân đội
  38. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Sự kiến tạo văn hóa cộng đồng của khu đô thị mới ở Hà Nội (nghiên cứu trường hợp Mỹ Đình – Mễ Trì và Việt Hưng)
  39. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tiếp nhận văn hóa đại chúng của sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế (Qua khảo sát tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Ngoại Thương)
  40. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh trong đời sống văn hóa cộng đồng hiện nay
  41. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Biến đổi văn hóa truyền thống của người Thái ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình trong phát triển du lịch
  42. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Sự kiến tạo văn hóa cộng đồng của khu đô thị mới ở Hà Nội (nghiên cứu trường hợp Mỹ Đình – Mễ Trì và Việt Hưng)
  43. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Sự khác biệt lối sống giữa các thế hệ trong gia đình ven đô hiện nay (Khảo sát trường hợp xã Thuỵ Vân, Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)
  44. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên của người Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long
  45. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Sự dung hợp giữa Phật giáo Bắc Tông với tín ngưỡng dân gian tỉnh Tiền Giang
  46. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tang thức của người Việt Công giáo ở Thành phố Hồ Chí Minh sau Công đồng Vatican II – Nghiên cứu trường hợp giáo xứ Tân Lập và giáo xứ Tân Định
  47. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Dân ca trong đời sống văn hóa của người Khmer đồng bằng sông Cửu Long
  48. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tiếp biến văn hóa Pháp – Việt trong nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 1884 – 1945
  49. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ hội đền thờ Mạc Đĩnh Chi xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương – Không gian tương tác cộng đồng
  50. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa Việt Nam trong giảng dạy môn Tiếng Việt cho học viên nước ngoài ở nhà trường quân đội

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

===>>> Viết Thuê Luận Văn Thạc sĩ

Gợi Ý 50 Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học – HAY NHẤT

Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học
Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học
  1. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Giáo dục văn hóa học đường cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
  2. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Giải pháp nâng cao văn hóa học đường trong sinh viên trường Đại học Đà Lạt hiện nay
  3. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Sự kiến tạo văn hóa cộng đồng của khu đô thị mới ở Hà Nội (nghiên cứu trường hợp Mỹ Đình – Mễ Trì và Việt Hưng)
  4. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tiếp nhận văn hóa đại chúng của sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế (Qua khảo sát tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Ngoại Thương)
  5. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh trong đời sống văn hóa cộng đồng hiện nay
  6. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Biến đổi văn hóa truyền thống của người Thái ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình trong phát triển du lịch
  7. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Sự kiến tạo văn hóa cộng đồng của khu đô thị mới ở Hà Nội (nghiên cứu trường hợp Mỹ Đình – Mễ Trì và Việt Hưng)
  8. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Sự khác biệt lối sống giữa các thế hệ trong gia đình ven đô hiện nay (Khảo sát trường hợp xã Thuỵ Vân, Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)
  9. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên của người Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long
  10. Luận án Tiến sĩ Ngành Văn hóa học: Sự dung hợp giữa Phật giáo Bắc Tông với tín ngưỡng dân gian tỉnh Tiền Giang
  11. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tang thức của người Việt Công giáo ở Thành phố Hồ Chí Minh sau Công đồng Vatican II – Nghiên cứu trường hợp giáo xứ Tân Lập và giáo xứ Tân Định
  12. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Dân ca trong đời sống văn hóa của người Khmer đồng bằng sông Cửu Long
  13. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tiếp biến văn hóa Pháp – Việt trong nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 1884 – 1945
  14. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Biểu tượng trong nhà thờ Công giáo tại Hà Nội
  15. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Hâm mộ thần tượng trong đời sống giới trẻ Việt Nam hiện nay
  16. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Yếu tố sông nước trong văn học dân gian Nam Bộ (Trường hợp ca dao Nam Bộ)
  17. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tục kính nhớ tổ tiên của người Việt Công giáo ở Trà Vinh
  18. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Xây dựng đời sống văn hóa trong các xã nông thôn mới ở tỉnh Vĩnh Long
  19. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Tục hạ cốt của người Khmer Nam Bộ
  20. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Tín ngưỡng quan thánh đế quân trong cộng đồng người Hoa tỉnh Trà Vinh
  21. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Chiếc chiếu trong văn hóa Nam Bộ
  22. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Sinh hoạt tín ngưỡng của người Hoa Triều Châu (Trường hợp miếu Thanh Minh, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng)
  23. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Sinh hoạt cộng đồng tại nhà văn hóa xã nông thôn mới ở Hậu Giang
  24. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Nhu cầu và thị hiếu của công chúng Trà Vinh đối với nghệ thuật sân khấu Dù Kê
  25. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân khu công nghiệp Việt Nam – Singapore tỉnh Bình Dương
  26. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Nghi lễ hỏa thiêu của người Khmer với sức khỏe cộng đồng
  27. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ hội ăn đầu lúa của người Raglai (Qua nghiên cứu trường hợp ở thôn Tà Nôi, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận)
  28. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ hội Kỳ Yên Đình Tiên Thủy (xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre)
  29. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ hội Đình Hiệp Mỹ Xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh
  30. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Làn sóng văn hóa Hàn Quốc trong thanh niên ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang hiện nay
  31. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ cưới của người Việt ở Vị Thanh tỉnh Hậu Giang – Truyền thống và biến đổi
  32. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Hội Châu Quang của người Hoa tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
  33. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Lễ hội Lăng Ông tiền quân thống chế điều bát – Nguyễn Văn Tồn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long
  34. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Giáo dục đạo đức công dân cho học sinh trung học phổ thông tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang từ góc nhìn văn hóa học
  35. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Giao lưu văn hóa Việt – Hoa – Khmer tại phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
  36. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Chùa ông (Quảng Triệu Hội Quán) của người Hoa thành phố Cần Thơ
  37. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Cây dừa nước – Một biểu trưng văn hóa Nam Bộ
  38. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Đời sống văn hóa của các hộ gia đình nông dân Khmer ở thành phố Trà Vinh
  39. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Đờn ca tài tử trong các đám hiếu ở Hậu Giang
  40. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa miệt vườn trong phát triển du lịch sinh thái ở Hậu Giang
  41. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa học đường ở tỉnh Hậu Giang (Trường hợp các trường THPT TP. Vị Thanh)
  42. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Biến đổi văn hóa sinh kế của cư dân tại Quần thể danh thắng Tràng An trước tác động của du lịch
  43. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Giá trị đạo đức trong kinh tạng Phật giáo Nguyên thủy văn hệ Pàli
  44. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Biểu tượng hoa cau trong phong tục cưới của người Khmer Nam Bộ
  45. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội của người Khmer Nam Bộ qua tục ngữ
  46. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa ứng xử của cán bộ thư viện với bạn đọc trường hợp Thư viện tỉnh Hậu Giang
  47. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn minh kênh rạch trong phát triển đô thị sinh thái ở Hậu Giang
  48. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Ứng xử vợ chồng của người Việt qua ca dao, tục ngữ Nam Bộ
  49. Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học: Văn hóa làng cổ Đông Hòa Hiệp huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang
  50. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa Học: Văn hóa giao tiếp công sở trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang

1. ĐỒNG DAO VÀ TRÒ CHƠI DÂN GIAN TRẺ EM HUYỆN KHOÁI CHÂU – HƯNG YÊN

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Châu thổ Bắc Bộ là vùng văn hóa rất đặc trưng của nền nông nghiệp lúa nước với lịch sử hình thành và phát triển từ rất sớm. Cư dân sống theo tổ chức làng xã, tự nguyện chung sống với nhau từ nhiều đời tạo thành một thiết chế xã hội, một đơn vị tổ chức của nông thôn trên cơ sở địa vực, địa bàn cư trú. Bởi vậy, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên), một vùng cộng cư và định cư từ thời vua Hùng dựng nước với tổ chức xã hội mà đơn vị cơ sở làng xã, là những tế bào sống là một phần của xã hội Việt rất sinh động và vững bền. Đời sống văn hóa nông thôn liên quan, gắn bó với các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội. Môi trường văn hóa là những thiết chế làng xã gắn với cảnh quan như ruộng lúa, lũy tre xanh, bến nước, sân đình… Sức sống văn hóa chính là năng lực tiếp nhận, thực hành và sáng tạo văn hóa của từng chủ thể và của cả cộng đồng.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII năm 1996 của Đảng, phần nói về văn hóa có đoạn viết: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Mọi hoạt động văn hóa, văn nghệ phải nhằm xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cho sự phát triển xã hội”.

Kể từ đó đến nay, song song với chính sách mở cửa nhằm thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển, Đảng và nhà nước đã luôn chú trọng tới việc khôi phục, duy trì và phát triển nền văn hóa truyền thống đã có từ lâu đời của dân tộc. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 đã yêu cầu nhà trường “tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh”.

Tài liệu “Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2008 – 2009” đối với giáo dục mầm non có nêu một trong ba vấn đề trọng tâm triển khai cuộc vận động là “lựa chọn và đưa bài hát dân ca, trò chơi dân gian vào hoạt động vui chơi tích cực cho trẻ”.

Đã có rất nhiều nhà nghiên cứu, nhiều tác giả dày công sưu tầm, biên soạn và tìm hiểu những bài đồng dao, những trò chơi dân gian của nhiều vùng miền trong cả nước. Đối với Hưng Yên, vùng quê cuả nhãn lồng – vùng phù sa văn hóa, người ta thường biết đến một “thương cảng nổi tiếng ở Đàng Ngoài”, với di tích đền Hóa Dạ Trạch thờ Chử Đồng Tử – Tiên Dung, với hát trống quân, hát ả đào, hát chèo… Ngoài ra, đây cũng là nơi sản sinh, lan tỏa và tiếp thu nhiều bài đồng dao, nhiều trò chơi dân gian gắn với lịch sử lâu đời, với môi trường địa lý phong phú của địa phương. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Đối với hai thể loại “đồng dao” và “trò chơi dân gian” đã có nhiều cách nhìn nhận khác nhau, nhiều quan niệm, định nghĩa khác nhau.

Đối với đồng dao, nhóm tác giả Nguyễn Thúy Loan, Đặng Diệu Trang, Nguyễn Huy Hồng, Trần Hoàng trong cuốn Đồng dao và trò chơi trẻ em người Việt của Viện Nghiên cứu Văn hóa (Nxb Văn hóa) đã nêu: “Đồng dao là những bài hát truyền miệng của trẻ em lứa tuổi nhi đồng và thiếu niên. Vốn là những sáng tác dân gian không rõ tên tác giả, về sau từ vần điệu của loại hình này, một số người sáng tác những bài thơ cho trẻ em hát, có tên tác giả cũng được các nhà nghiên cứu gọi là đồng dao”[16, tr.5]. Nguyễn Tấn Long, Phan Canh trong “Đồng dao” (Thi ca bình dân tập IV, năm 1969) thì đưa ra một khái niệm sơ giản “đồng dao tức là ca dao nhi đồng”[16, tr.683]. Có lẽ do tác giả tách hai chữ “đồng” và “dao” ra để giải thích nghĩa của cụm từ đó chăng? Trong luận văn thạc sỹ văn hóa học với đề tài Từ đồng dao đến những bài hát – đồng dao cho tuổi thơ trong nhà trường ngày nay (Viện Nghiên cứu Văn hóa, 2007), tác giả Đỗ Thị Minh Chính đã quan niệm đồng dao như sau: “đồng dao là những bài hát dân gian truyền miệng của trẻ em, cho trẻ em, trên cơ sở những lời văn vần (của tác giả xác định hoặc vô danh), có hình ảnh và nhịp điệu đơn giản, gắn với các trò chơi. Trẻ em là đối tượng hưởng thụ, cũng có khi là chủ thể sáng tạo, nhưng dù ở cương vị nào thì các em cũng luôn luôn là người giữ vai trò “diễn xướng” và đồng dao đã thấm sâu vào đời sống tinh thần của chúng”[3, tr.12]. Trong cuốn Tìm hiểu đồng dao người Việt do Nhà xuất bản Thuận Hóa công bố năm 2009, tác giả Triều Nguyên đã bóc tách, tổng hợp về mặt ngôn ngữ đối với hình thức, nội dung của đồng dao cũng như dùng biện pháp so sánh để phân biệt nó với các thể loại khác như ca dao, vè, câu đố, thơ thiếu nhi và đưa ra một định nghĩa cho thuật ngữ đồng dao như sau: “Đồng dao là một thể loại của văn học dân gian, thuộc phương thức biểu đạt tự sự bằng văn vần, gồm phần lời của những bài hát dân gian trẻ em (những bài hát ấy có thể kèm trò chơi hay không)”[17, tr.51]. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Chúng ta có thể thấy đồng dao là một hiện tượng văn hóa. Nó được hình thành và phát triển từ đời sống, sinh hoạt dân gian và đối tượng sử dụng chính là trẻ nhỏ. “Đồng dao” có thể hiểu là ca dao nhi đồng, nhưng có lẽ đó là các bài ca dao, bài vè có nội dung phù hợp được chúng hát đồng thanh nhằm bổ trợ cho các động tác, hình ảnh… trong khi chơi, lúc giúp cha mẹ làm những việc nhà hay đồng áng nhẹ nhàng hoặc trông em. Có khi lúc đầu trẻ chỉ đọc các bài đó độc lập với các nội dung miêu tả môi trường sống xung quanh, đúc rút kinh nghiệm cuộc sống hoặc châm biếm, hài hước theo cách nhìn con trẻ, rồi dần dà phát triển thêm các hình thức đọc, hát khác.

Chuyện vui chơi chẳng phải chỉ của trẻ em. Con người ở mọi lứa tuổi, giới tính đều cần vui chơi, giải trí thích hợp để sinh tồn và phát triển. Bên cạnh lao động, học tập, giao tiếp, đó cũng là một trong những hoạt động cơ bản, có xu hướng ngày càng tăng trong cuộc sống của con người. Trong các lứa tuổi, nếu trẻ càng nhỏ thì hoạt động vui chơi càng quan trọng. Thực ra, những hoạt động cơ bản trên đan xen nhau. Cho đến bây giờ có ai đó bỏ lỡ hoặc thậm chí cấm đoán thì cũng không dập bỏ được nhu cầu bẩm sinh này. Trái lại bằng cách nào đấy, chúng vẫn cứ tự phát chơi. Và như thế sẽ nảy sinh vấn đề hai chiều lợi và hại trong khi trẻ tham gia các cuộc chơi.

Trong bài viết “Lời đồng dao trong trò chơi cổ truyền của trẻ em” đăng trên tạp chí Giáo dục Mầm non số 3/1992, GS.TSKH. Phan Đăng Nhật quan niệm trò chơi cổ truyền của trẻ em được hình thành và lưu truyền theo phương thức của văn hóa dân gian. Chủ thể thưởng thức, hưởng thụ và sử dụng đồng thời cũng là chủ thể sáng tạo và lưu truyền sản phẩm. Việc sáng tạo được thực hiện trong một quá trình lâu dài bao gồm sáng tạo – lưu truyền – sử dụng – điều chỉnh. Trong quá trình đó thực tiễn là thước đo, là khuôn đúc, đông đảo công chúng làm vai trò tái tạo. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Cũng nói về trò chơi trẻ em, trong cuốn Đồng dao và trò chơi trẻ em người Việt [16, tr.5], các tác giả nêu khái niệm “Trò chơi trẻ em là những trò vui có lời (bài hát) hoặc không có lời, những trò này cũng mang những tính chất của sáng tác dân gian: tính tập thể, tính dị bản…”

Trò chơi dân gian nhìn từ góc độ quyền trẻ em, PGS.TS Nguyễn Thị Bích Hà, Khoa Việt Nam học – Trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng trò chơi dân gian cũng là một loại của di sản văn hóa Việt Nam. “Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của bao nhiêu thế hệ người Việt Nam xưa. Đặc biệt, đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè và cộng đồng.”[42]

Từ các quan niệm trên, chúng ta thấy trò chơi dân gian được nhìn nhận theo các góc độ khác nhau. Tuy nhiên, nó đều có điểm chung là trò chơi nảy sinh từ cuộc sống lao động, sinh hoạt, từ nhu cầu vui chơi, giải trí của con người và nó mang tính cộng đồng cao, cho dù có những trò chơi có ít người, thậm chí chỉ một người. Bởi vậy, trò chơi dân gian mang đậm tính lịch sử, tính xã hội và mỗi trò chơi lại biểu hiện tính nghệ thuật nhất định. Ngoài các trò chơi có diễn biến, luật chơi, quá trình chơi, chúng tôi coi việc làm những đồ chơi từ các vật liệu sẵn có trong tự nhiên, được trẻ khai thác, sáng tạo và lưu truyền từ xưa cũng là những trò chơi dân gian.

Là chuyên viên công tác trong lĩnh vực quản lý nhà nước về giáo dục mầm non, chúng tôi tìm hiểu, nghiên cứu một mảng văn hóa dân gian của vùng quê xứ nhãn lồng – vùng phù sa văn hóa Hưng Yên; đó là những bài hát đồng dao, những trò chơi dân gian với đời sống sinh hoạt của trẻ thơ ở huyện Khoái Châu, nơi mang nhiều đặc tính của đồng bằng châu thổ sông Hồng với các vùng bãi bồi, những cánh đồng trồng hoa màu và những cánh đồng lúa phì nhiêu, với ao, hồ, sông ngòi, cừ, mương, máng; làng quê phủ một màu xanh bát ngát của những lũy tre rậm rì. Qua đó, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào việc bảo tồn và phát huy, ứng dụng vào đời sống sinh hoạt cũng như bổ sung cho các hoạt động sinh hoạt vui chơi, giáo dục trong nhà trường. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

2. Mục đích nghiên cứu

  • Tìm hiểu đặc điểm lịch sử, môi trường, địa lý ảnh hưởng sự ra đời, lan tỏa, tiếp thu và tiếp biến của đồng dao, trò chơi dân gian ở huyện Khoái Châu.
  • Nêu và phân tích hình thức, nội dung một số bài đồng dao, trò chơi tiêu biểu của địa phương.
  • Nhận diện các giá trị văn hóa và giáo dục của đồng dao và những trò chơi dân gian trong cuộc sống hiện nay.
  • Đưa ra các đề xuất và giải pháp nhằm hệ thống hóa mảng văn hóa dân gian này và đưa vào cuộc sống sinh hoạt trong xã hội cũng như trong nhà trường nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, xã hội cũng như ý nghĩa giáo dục của đồng dao và trò chơi dân gian.

3. Tình hình nghiên cứu Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Trên thực tế, việc bóc tách, tìm hiểu, nghiên cứu đồng dao và trò chơi dân gian ở nước ta chưa được nhiều mà chủ yếu các tác giả sưu tầm, biên soạn sách nhằm giới thiệu và sử dụng vào những mục đích nhất định.

Về lịch sử nghiên cứu, giới thiệu đồng dao, NCS Chu Thị Hà Thanh đã có một tập hợp trong luận án tiến sĩ của mình những bài viết về đồng dao mang tính chất giới thiệu và những công trình mang tính chất nghiên cứu. Tuy nhiên tổng số công trình mà chị thu thập được trong hai mục này chỉ có bảy bài giới thiệu và bốn bài nghiên cứu. Cuốn Đồng dao và trò chơi trẻ em người Việt của nhóm tác giả Nguyễn Thúy Loan, Đặng Diệu Trang, Nguyễn Huy Hồng và Trần Hoàng sưu tầm và biên soạn đã nêu định nghĩa và phân loại các bài đồng dao, các trò chơi cụ thể. Bên cạnh đó, nhóm tác giả đã giới thiệu loạt bài nghiên cứu, bình luận, cảm nhận và đánh giá, nhận xét hai thể loại này của 15 tác giả từ năm 1935 đến năm 1995. Trong đó đáng kể nhất là các bài của các tác giả Doãn Quốc Sỹ trong Lời mở đầu cuốn Ca dao nhi đồng, Nxb Sáng tạo xuất bản năm 1969; Nguyễn Tấn Long, Phan Canh trong “Đồng dao”, thi ca bình dân cũng năm 1969; Tô Ngọc Thanh, Đồng dao với cuộc sống dân tộc Thái ở Tây Bắc trong tạp chí Văn học số 4/1974; Vũ Ngọc Khánh với Mấy điều ghi nhận về đồng dao Việt Nam, trong tạp chí Văn học số 4/1974.

Trong những năm gần đây, trò chơi dân gian, các bài đồng dao được chú ý hơn. Tuy nhiên, như trên đã nói thì mới chủ yếu là sưu tầm, tuyển chọn. Cuốn Trò chơi dân gian của tác giả Nguyễn Thanh Thảo [21] giới thiệu 75 trò chơi nhưng hầu hết là những trò khá quen thuộc mà hoàn toàn không có biểu hiện sắp xếp theo trật tự nào và cũng không có bất cứ nhận xét, đánh giá nào. Trong 4 tập Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố của Viện chiến lược và chương trình giáo dục tái bản năm 2008 cũng nêu một số trò chơi nhưng chỉ hướng dẫn cách chơi là chủ yếu [29]. Một số trang web như Văn hóa Việt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Trung tâm UNESCO giao lưu văn hóa quốc tế, hay thậm chí cả trang web nước ngoài(1) cũng chỉ nêu, giới thiệu một số trò chơi dân gian, truyền thống hay cùng lắm là một vài cảm nghĩ chứ không nghiên cứu sâu vấn đề này. Gần đây nhất, cuốn Tìm hiểu đồng dao người Việt (Nxb Thuận Hóa, 2009) của tác giả Triều Nguyên là một công trình nghiên cứu rất công phu về đồng dao người Việt. Trong cuốn sách này, tác giả chủ yếu dựa trên phương diện phân tích về ngôn ngữ để nhận diện hình thức, nội dung, cách phân loại đồng dao. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng chủ yếu của đề tài là các bài đồng dao và trò chơi dân gian cho trẻ ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Đề tài tập trung vào nghiên cứu các vấn đề sau:

  • Xem Tài liệu tham khảo
  • Đặc điểm môi trường, địa lý của huyện Khoái Châu tác động, ảnh hưởng tới sự ra đời, lan tỏa, tiếp thu và tiếp biến của đồng dao, trò chơi dân gian.
  • Phân tích đặc trưng của đồng dao và trò chơi dân gian của địa phương.
  • Giá trị văn hóa và ý nghĩa giáo dục của đồng dao và những trò chơi dân gian trong cuộc sống hiện nay; việc bảo tồn và phát huy các giá trị đó.

5. Phương pháp nghiên cứu

  • Điền dã, thu thập tài liệu, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình hoạt động sinh hoạt đồng dao và các trò chơi thực tiễn của trẻ tại một số xã như Hồng Tiến, Việt Hòa, Đại Hưng, Đông Tảo, thị trấn Khoái Châu thuộc huyện Khoái Châu, Hưng Yên;
  • Điều tra, phỏng vấn bằng phiếu và trực tiếp khoảng 50-60 người lớn, cao tuổi và 200 trẻ ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng;
  • Xử lý, tổng hợp, phân tích các dữ liệu;
  • Sử dụng các phương pháp nghiên cứu liên ngành như văn học, âm nhạc, folklore, tâm lý lứa tuổi, sư phạm…

6. Những đóng góp của Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

  • Đây là công trình nghiên cứu nhằm tìm hiểu, khảo sát thực tiễn trẻ em sử dụng đồng dao và tổ chức vui chơi các trò dân gian ở một vùng đặc trưng của đồng bằng châu thổ sông Hồng;

– Là công trình nghiên cứu thực trạng lan tỏa, tiếp thu và tiếp biến cũng như nội dung, ý nghĩa, tác động của đồng dao và trò chơi dân gian đối với trẻ.

  • Việc nghiên cứu nhằm tham gia vào việc khôi phục, hệ thống hóa mảng văn hóa dân gian này ứng dụng vào đời sống sinh hoạt cũng như bổ sung cho các hoạt động sinh hoạt vui chơi, giáo dục trong nhà trường.

7. Bố cục Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm ba chương:

Chương 1: Khái quát về lịch sử, văn hóa và con người Khoái Châu

  • 1.1. Tổng quan về lịch sử, thiên nhiên và môi trường của huyện Khoái Châu
  • 1.1.1. Sự hình thành và phát triển
  • 1.1.2. Thiên nhiên và môi trường địa lí
  • 1.2.    Văn hóa và con người Khoái Châu
  • 1.2.1. Cư dân Khoái Châu
  • 1.2.2. Khoái Châu – vùng phù sa văn hóa

Chương 2: Đồng dao

  • 2.1. Phân loại đồng dao
  • 2.2. Nội dung của đồng dao
  • 2.2.1. Đồng dao có nội dung nhắc nhở, răn dạy điều hay lẽ phải
  • 2.2.2. Đồng dao chứa đựng tri thức về hoàn cảnh, môi trường sống và quan hệ cộng đồng
  • 2.2.4. Đồng dao khôi hài, chế nhạo hay nhằm mục đích giải trí
  • 2.3. Đồng dao trong trò chơi
  • 2.3.1. Khái quát Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa
  • 2.3.2. Đồng dao phụ họa cho trò chơi
  • 2.3.3. Đồng dao mô tả hành động của trò chơi
  • 2.4. Hình thức của đồng dao
  • 2.4.1. Cấu trúc, vần và lời của đồng dao
  • 2.4.2. Dị bản trong đồng dao
  • 2.5. Nhận xét

Chương 3: Trò chơi dân gian

  • 3.1. Phân loại trò chơi dân gian
  • 3.2. Khái quát về trò chơi dân gian ở huyện Khoái Châu
  • 3.3. Nội dung của trò chơi dân gian
  • 3.3.1. Trò chơi dân gian phản ánh môi trường sống của trẻ
  • 3.3.2. Trò chơi dân gian thể hiện trí tuệ
  • 3.3.3. Trò chơi dân gian thể hiện sự khéo léo
  • 3.3.4. Trò chơi dân gian với mục đích giải trí
  • 3.3.5. Trò chơi dân gian phát huy sức mạnh tập thể và quan hệ cộng đồng
  • 3.4. Ý nghĩa của trò chơi dân gian
  • 3.4.1. Giá trị của trò chơi dân gian trong văn hóa truyền thống
  • 3.4.2. Trò chơi dân gian đối với việc giáo dục con trẻ
  • 3.5. Nhận xét và đề xuất

Kết luận

2. ĐẶC ĐIỂM CỦA TẠP VĂN NGUYỄN NGỌC TIẾN TỪ GÓC NHÌN VĂN HÓA

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Mỗi một quốc gia, một dân tộc, một vùng miền trên thế giới đều có những đặc trưng văn hóa riêng biệt không giống với những quốc gia, dân tộc, vùng miền khác. Văn học không những là một bộ phận quan trọng của văn hóa, chịu sự chi phối, ảnh hưởng trực tiếp của văn hóa mà văn học còn có khả năng nhận thức, phản ánh, là phương tiện truyền tải, lưu giữ, bảo tồn, kiến tạo các giá trị văn hóa và nâng văn hóa lên tầm cao mới.

Mối quan hệ giữa văn hóa và văn học vừa là vấn đề có tính lí luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn trong nghiên cứu văn hóa, văn học. Việc nghiên cứu văn học từ góc nhìn văn hóa là một vấn đề được rất nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và đã được vận dụng ở Việt Nam khá phổ biến. Vậy nên, nghiên cứu văn học từ góc nhìn văn hóa giúp chúng ta không những hiểu bản chất của văn học, lý giải văn học mà ta còn nhận diện được bối cảnh văn hóa dân tộc và thời đại, có cái nhìn sâu sắc về đời sống văn hóa của cả một dân tộc…

Đầu thế kỉ XXI, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và nhịp sống hiện đại thì thể loại tạp văn trở nên có ưu thế bởi tính chất ngắn gọn,linh hoạt, đa dạng, phản ánh một cách nhanh nhạy, kịp thời một vấn đề nào đó nên đã được nhiều nhà văn quan tâm, thử sức và mang dấu ấn cá nhân của tác giả.

Trong những năm gần đây, khi nhắc về các cây bút viết tạp văn nổi tiếng không thể không kể đến Nguyễn Ngọc Tiến. Bốn cuốn tạp văn: 5678 bước chân quanh hồ Gươm, Đi dọc Hà Nội, Đi ngang Hà Nội, Đi xuyên Hà Nội liên tiếp được xuất bản đã thể hiện suy tư sâu sắc, trải nghiệm phong phú, lối viết tự nhiên, linh hoạt, sức sáng tạo dồi dào mạnh mẽ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến về Hà Nội, đã được công chúng đặc biệt chú ý và đón nhận. Đi dọc Hà Nội, Đi ngang Hà Nội là hai cuốn sách đã mang lại Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội cho Nguyễn Ngọc Tiến năm 2012 đã phần nào khẳng định tài năng và tình yêu với Hà Nội của Nguyễn Ngọc Tiến. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có một số bài viết, công trình nghiên cứu về tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến nhưng nghiên cứu tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến từ góc nhìn văn hóa vẫn chưa nhiều, chưa thực sự trở thành công trình, hệ thống và cũng rất ít công trình tiếp cận được sâu bản chất vấn đề. Trong tạp văn của Nguyễn Ngọc Tiến có nhiều vấn đề văn hóa cần được khai thác và tìm hiểu. Đặc biệt việc nghiên cứu đặc điểm tạp văn của Nguyễn Ngọc Tiến từ góc nhìn văn hóa là việc làm thiết thực, khả quan, hứa hẹn mang lại nhiều điều thú vị, giúp người đọc thấy được rõ hơn văn hóa Hà Nội ngàn năm văn hiến. Xuất phát từ những yêu cầu cấp thiết trên, chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài: “Đặc điểm của tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến từ góc nhìn văn hóa” để nghiên cứu, với mong muốn góp thêm một cách nhìn nhận mới, nhận ra những giá trị văn hóa tiềm ẩn dưới những trang viết của Nguyễn Ngọc Tiến.

2. Lịch sử vấn đề

2.1. Ở Việt Nam, hướng tiếp cận văn học từ văn hóa đã xuất hiện từ lâu nhưng đến những năm đầu của thế kỉ XX, hướng tiếp cận này mới được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, tìm hiểu và đạt được một số thành tựu nhất định như các công trình nghiên cứu của: Đào Duy Anh, Đặng Thai Mai, Hoài Thanh… Phan Ngọc trong công trình Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều (1985) đã vận dụng những yếu tố văn hóa – xã hội để tìm ra những đặc trưng của phong cách Nguyễn Du. Sau đó đến năm 1994, ông đã đưa ra những quan điểm về văn hóa, cách tiếp cận văn hóa trong văn học và đã gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu cho các nhà nghiên cứu sau này. Năm 1995, công trình Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại của Trần Đình Hựu đã chỉ ra đặc điểm văn học Việt Nam dưới ảnh hưởng của Nho giáo giai đoạn cuối thời Lê đầu thời Nguyễn. Đến năm 1995, công trình Nhà nho tài tử và văn học Việt Nam của Trần Ngọc Vương bằng cái nhìn loại hình học cũng đã làm rõ hơn điều này. Tác giả Đỗ Lai Thúy trong Hồ Xuân Hương, hoài niệm phồn thực, Văn học trung đại Việt Nam dưới góc nhìn văn hóa của Trần Nho Thìn đã đạt được thành công khi nghiên cứu văn học trung đại dưới góc nhìn văn hóa. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Hiện nay, ở Việt Nam đã có rất nhiều tác giả áp dụng phương pháp nghiên cứu văn học từ góc nhìn văn hóa cho các công trình nghiên cứu của mình và rất nhiều công trình đạt được nhiều thành tựu nhất định như: Văn học trung đại Việt Nam dưới góc nhìn văn hóa (Trần Nho Thìn, Nhà xuất bản (Nxb) Giáo dục, 2003); Bản sắc Việt Nam qua giao lưu văn học (Nguyễn Bá Thành, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004); Nguyễn Bính – hành trình sáng tạo thi ca (Đoàn Đức Phương, Nxb Giáo dục, 2005); Thơ Mới từ góc độ văn hóa – văn học (Luận án Tiến sĩ, Hoàng Thị Huế, Học Viện Khoa học Xã hội, 2007); Tiếp cận Truyện Kiều từ góc nhìn văn hóa (Lê Nguyên Cẩn, Nxb Thông tin và Truyền thông, 2011);… Như vậy, có thể khẳng định rằng hướng nghiên cứu văn học từ góc nhìn văn hóa đã, đang và vẫn là một hướng đi đúng đắn, khoa học.

2.2. Cho đến nay, Nguyễn Ngọc Tiến đã cho ra đời bốn cuốn tạp văn viết về những gì gần gũi, thân thuộc của Hà Nội từ xưa đến nay và đã được rất được lòng công chúng yêu văn học, yêu Hà Nội. Hiện nay đã có nhiều bài viết, bài báo viết về tạp văn của Nguyễn Ngọc Tiến tuy nhiên đó mới chỉ là những trang viết chỉ dừng lại ở nhận xét khái quát, sơ bộ, bộc bạch ấn tượng, cảm xúc về một cuốn sách hay một bài tạp văn cụ thể nào đó chứ chưa hề có một luận án hay luận văn nào nghiên cứu sâu về đặc điểm tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến từ góc nhìn văn hóa và chỉ ra được dấu ấn riêng của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Về các bài viết trên báo, tạp chí cũng đã có nhiều tác giả đã dành những đánh giá sâu sắc về tác giả Nguyễn Ngọc Tiến cũng như tạp văn viết về Hà Nội của ông. Trong bài viết Đi dọc Hà Nội khám phá chiều sâu của văn hóa thủ đô, (http://vnexpress.net, 8/2012), tác giả Thanh Huyền đã nhận xét: “Trong cuốn sách mới này, Nguyễn Ngọc Tiến tiếp tục triển khai góc nhìn mới về một số vấn đề – sự kiện, giúp người đọc biết về “người Tràng An thanh lịch” qua thú chơi hoa, qua lịch sử cầu Thê Húc, qua thuốc phiện và rượu lậu của một thời… Tất cả đều được xây dựng trên nền tảng con người, mà nổi trội là những người Hà Nội rất bình thường. Họ là người trồng hoa ở làng Ngọc Hà, là chị công nhân đã có mấy chục năm làm công việc coi sóc đồng hồ trên nóc nhà Bưu điện Bờ Hồ, và xa nữa về thời gian là những anh chị, cô bác bán hàng rong, người hát xẩm… cùng với các câu vè, lời rao hàng sinh động và lý thú. Đó là những con người đã góp phần làm nên một diện mạo khác của Hà Nội, khác xa với những “dân chơi” của đất kinh kỳ…”

Tác giả Xuân Phong với bài viết Nguyễn Ngọc Tiến: Lãng từ đi dọc, ngang Hà Nội trên (https://baotintuc.vn) tháng 9/2012 đã phát hiện ra: “Những trang viết của anh rất thú vị, có nhiều thứ để đọc, để tìm hiểu và người ta nhận ra rằng anh viết rất nghiêm túc, viết có trách nhiệm, một thứ trách nhiệm không ai ràng buộc nhưng lại chặt chẽ hơn tất thảy mọi thứ luật định nào, một thứ ràng buộc cá nhân với mỗi con chữ được đưa ra”. Nguyễn Ngọc Tiến đã đưa người đọc tìm hiểu, khám phá đất và người Thăng Long-Hà Nội, giúp họ càng thêm yêu mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến này. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Nhà xuất bản trẻ trong một bài viết Những tác phẩm về Hà Nội của Nguyễn Ngọc Tiến (7/2017) của tác giả Tú Duyên đã có những nhận xét khái quát về các tác phẩm của ông: “Bộ sách khảo cứu về Hà Nội của Nguyễn Ngọc Tiến, là một cuộc phiêu lưu vô cùng đặc biệt mà tác giả đã tạo ra cho những ai yêu mến Hà Nội. Mỗi một tác phẩm, lại có nét riêng biệt cùng với đó là những câu chuyện về con người, xã hội, văn hóa, lịch sử,… được tác giả tái hiện lại vô cùng đặc sắc”. Tất cả những câu chuyện dung dị về Hà Nội giúp chúng ta hình dung ra một Hà nội cổ kính nhưng luôn có những nét riêng biệt, độc đáo.

Trong bài viết “Nguyễn Ngọc Tiến – một sử nhân của Hà Nội” trên Báo Người Hà Nội (7/2018) tác giả Thu Hằng với nhiều năm cùng làm việc với Nguyễn Ngọc Tiến và đọc các tác phẩm của ông đã nêu lên nhận xét: “Đọc các ký sự – khảo cứu công phu của Nguyễn Ngọc Tiến thấy ông rất yêu Hà Nội, yêu một cách cụ thể, chi tiết. Những câu chuyện về phở, bia hơi vỉa hè, phố cổ, tiếng chuông tàu điện leng keng, những ngày đầu khi Hà Nội bắt đầu có đèn giao thông, cầu Long Biên được khởi dựng ra sao, nhà vệ sinh công cộng đầu tiên ở đâu… hay những câu chuyện thú vị về những con người bình dị: cô bán hàng rong, người hát xẩm, chị công nhân đã có mấy chục năm làm công việc coi sóc đồng hồ trên nóc nhà Bưu điện Bờ Hồ, rồi thú chơi hoa, chơi cá cảnh, đi hát cô đầu… của người Hà Nội xưa, tất cả được tái hiện một cách tự nhiên, dung dị để người đọc có thể hình dung ra một Hà Nội cổ kính, đôi khi lại xô bồ nhưng vẫn luôn là một Hà Nội riêng biệt và độc đáo”. Qua đó thấy được một Nguyễn Ngọc Tiến nhẹ nhàng, tỉ mỉ, chính xác, cẩn trọng đến từng chi tiết nhưng cũng hết sức dí dỏm, hài hước. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Nhà phê bình Nguyễn Hòa đã dành nhiều lời khen cho cuốn Đi dọc Hà Nội: “Sau khi đọc hết cuốn sách thú vị này, bạn đọc nào đó có thể còn thấy „thòm thèm‟, thậm chí chưa vừa ý, nhưng dẫu sao, vẫn cần phải cảm ơn tác giả. Vì khi mà ngay tại Hà Nội này, cuộc mưu sinh đang kéo nhiều người trong chúng ta vào vòng xoáy của các lợi ích cho hiện tại và tương lai, không có thời gian, thậm chí lơ đễnh khi nhìn về quá khứ, thì ngòi bút tài hoa của Nguyễn Ngọc Tiến vẫn cần mẫn và kỳ công, để viết nên những trang sách không dễ viết. Đó cũng là những trang sách có thể giúp chúng ta hiểu thêm về quá khứ, về dòng chảy văn hóa và dấu ấn của nhiều thế hệ ở Hà Thành, đồng thời nhắc nhở chúng ta rằng, hiện tại và tương lai không đến từ hư vô, mà đến từ quá khứ”. (Đi dọc Hà Nội để thấy một Hà Nội rất khác, http://vdantri.com.vn, Bình Yên)

Nhà phê bình Nguyễn Trương Quý nhận xét về cuốn Đi xuyên Hà Nội có nói: “Giọng văn thong thả, chậm rãi, có chút lãnh đạm làm tăng thêm cảm giác “truyền kỳ” của những câu chuyện lạ, nhất là những điều gợi nên suy ngẫm về khoảng cách giữa văn minh và u tối ở một đô thị vừa già cỗi lại vừa lắm nỗi ngây thơ… Nhiều chỗ tác giả chỉ đưa ra những con số và sự kiện mà người đọc cũng nghẹn ngào. Vì nỗi thương mình đã sống trong hoàn cảnh đó, hay thương một xã hội đô thị nhiều dâu bể? Trong cuốn sách này, tính chuyển động, sự trôi dạt nổi lên như một yếu tố chính. Rất nhiều lần Nguyễn Ngọc Tiến nhấn mạnh tới tính động của dòng chảy đời sống Hà Nội. Nó vừa bảng lảng lại vừa trần trụi. Nó đẫm đầy chất tiểu thuyết” [21, tr.6-tr.7]. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Như vậy, đã có nhiều bài viết, bài báo viết về tạp văn của Nguyễn Ngọc Tiến tuy nhiên đó mới chỉ là những trang viết chỉ dừng lại ở nhận xét khái quát, sơ bộ, bộc bạch ấn tượng, cảm xúc về một cuốn sách hay một bài tạp văn cụ thể nào đó. Tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến vẫn cần thêm những công trình nghiên cứu chuyên sâu để chỉ ra được dấu ấn riêng của tác giả. Đây cũng là lý do để chúng tôi lựa chọn tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến làm đề tài luận văn.

3. Đối tượng, mục đích và phạm vi nghiên cứu

3.1 Đối tượng nghiên cứu

Tạp văn của Nguyễn Ngọc Tiến và các giá trị văn hóa biểu hiện trong các tác phẩm của ông.

3.2 Mục đích nghiên cứu

Đề tài “Đặc điểm của tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến từ góc nhìn văn hóa” được triển khai nhằm những mục đích chính sau:

  • Khẳng định mối quan hệ không thể tách rời giữa văn hóa và văn học, những phương thức biểu đạt của văn hóa trong văn học.
  • Làm rõ căn nguyên tồn tại của chất văn hóa trong sáng tác của Nguyễn Ngọc Tiến. Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa
  • Khẳng định nét độc đáo về tư tưởng, nội dung, nghệ thuật sáng tác của Nguyễn Ngọc Tiến soi chiếu từ góc độ văn hóa.

3.3 Phạm vi nghiên cứu

Để hoàn thành đề tài luận văn, người thực hiện đã khảo sát, nghiên cứu bốn cuốn tạp văn của Nguyễn Ngọc Tiến gồm:

  • Đi xuyên Hà Nội, Nxb Trẻ, T.P.Hồ Chí Minh, 2015
  • 5678 bước chân quanh hồ Gươm, Nxb Trẻ, T.P Hồ Chí Minh, 2016
  • Đi dọc Hà Nội, Nxb Trẻ, T.P Hồ Chí Minh, 2017
  • Đi ngang Hà Nội, Nxb Trẻ, T.P Hồ Chí Minh, 2017

Tạp văn của Nguyễn Ngọc Tiến nổi bật với nhiều mảng đề tài liên quan đến văn hóa, lịch sử, tuy nhiên trong phạm vi nghiên cứu của mình, luận văn chỉ tập trung làm nổi bật những giá trị thuộc về văn hóa trong tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến. Những giá trị khác trong tạp văn sẽ được đề cập trong những lần nghiên cứu sau.

4. Phương pháp nghiên cứu Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

  • Phương pháp tiếp cận văn hóa – văn học: Phân tích không gian văn hóa, thời gian văn hóa, quan niệm văn hóa, cảm quan văn hóa về con người để giải mã văn hóa các hiện tượng văn học.
  • Phương pháp thống kê: Thu thập, tổng hợp, trình bày số liệu các đặc trưng của đối tượng nghiên cứu nhằm phục vụ cho quá trình phân tích, dự đoán và ra quyết định.
  • Phương pháp so sánh: So sánh một hiện tượng văn học với các hiện tượng cùng loại hay các hiện tượng đối lập để làm nổi bật bản chất của hiện tượng đem ra so sánh.
  • Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phân tích thành từng bộ phận các tài liệu để tìm hiểu sâu sắc về các đối tượng rồi tổng hợp các thông tin đã được phân tích thành một hệ thống lý thuyết mới đầy đủ và bám sát hơn vào đối tượng nghiên cứu.

5. Cấu trúc Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

Ngoài phần Mở đầu, Kết luậnTài liệu tham khảo, luận văn có cấu trúc 03 chương như sau:

CHƯƠNG 1: MỐI QUAN HỆ GIỮA VĂN HÓA – VĂN HỌC TẠP VĂN NGUYỄN NGỌC TIẾN

  • 1.1 Khái lược về mối quan hệ văn hóa – văn học.
  • 1.1.1  Văn hóa
  • 1.1.2  Văn học
  • 1.1.3  Mỗi quan hệ giữa văn hóa và văn học
  • 1.1.4  Phương pháp tiếp cận văn hóa trong nghiên cứu văn học
  • 1.2 Thể loại tạp văn trong nền văn học Việt Nam đương đại
  • 1.2.1 Khái niệm tạp văn
  • 1.2.2  Sự khác biệt của tạp văn với các thể loại khác
  • 1.2.3  Sự nở rộ của thể loại tạp văn trong văn học Việt Nam hiện nay
  • 1.3  Nguyễn Ngọc Tiến – nhà văn của Hà Nội ngàn năm văn hiến
  • 1.3.1  Vài nét về nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến
  • 1.3.2  Nguyễn Ngọc Tiến với thể loại tạp văn
  • 1.3.3. Đề tài Hà Nội trong sáng tác của Nguyễn Ngọc Tiến
  • 1.4     Tiểu kết chương 1 Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa

CHƯƠNG 2: NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA HÀ NỘI TRONG TẠP VĂN NGUYỄN NGỌC TIẾN

  • 2.1     Không gian từ góc nhìn văn hóa
  • 2.1.1  Không gian Hà Nội nghìn năm văn hiến
  • 2.1.2  Không gian cuộc sống và những phong tục sinh hoạt văn hóa Hà Nội
  • 2.2     Thời gian từ góc nhìn văn hóa
  • 2.2.1 Thời gian sự kiện trong tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến
  • 2.2.2 Thời gian sinh hoạt trong tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến
  • 2.3 Người Hà Nội nhìn từ phương diện văn hóa
  • 2.3.1 Những nét đẹp của người Hà Nội
  • 2.3.2 Những góc khuất của người Hà Nội
  • 2.4 Tiểu kết chương 2

CHƯƠNG 3: ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT CỦA TẠP VĂN NGUYỄN NGỌC TIẾN TỪ GÓC NHÌN VĂN HÓA

  • 3.1 Biểu tượng văn hóa Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa
  • 3.1.1 Khái niệm về biểu tượng văn hóa
  • 3.1.2.Một số biểu tượng văn hóa Hà Nội trong tạp văn Nguyễn Ngọc Tiến
  • 3.2 Ngôn ngữ nghệ thuật
  • 3.2.1 Ngôn ngữ mang tính chất khảo cứu
  • 3.2.2 Ngôn ngữ báo chí
  • 3.2.3 Ngôn ngữ giản dị, đời thường
  • 3.3 Giọng điệu
  • 3.3.1 Giọng điệu ca ngợi, tự hào
  • 3.3.2 Giọng điệu suy tư, chiêm nghiệm
  • 3.3.3 Giọng điệu thong thả, chậm rãi
  • 3.3.4 Giọng điệu hồi tưởng tiếc nuối
  • 3.3.5 Giọng điệu tranh biện, đối thoại
  • 3.4 Tiểu kết chương 3

KẾT LUẬN


Trên đây là Đề Tài Luận Văn Thạc sĩ Văn Hóa mà Tri Thức Panda muốn chia sẻ đến các bạn học viên cùng nhau tham khảo. Ngoài ra, Tri Thức Panda còn có thêm những dịch vụ đi kèm như là: Dịch vụ viết thuê tiểu luận full môn, làm báo cáo thực tập, viết khóa luận tốt nghiệp, hỗ trợ viết chuyên đề tốt nghiệp và làm hoàn thiện luận văn thạc sĩ. Nếu như các bạn có nhu cầu tham khảo thêm về giá cũng như quy trình thì liên hệ trực tiếp đến Tri Thức Panda nhé.

Contact Me on Zalo